SUY NIỆM THỨ 2 TUẦN VI PHỤC SINH

Chủ nhật - 05/05/2024 05:36
SUY NIỆM THỨ 2 TUẦN VI PHỤC SINH
(Ga 15, 26-16,4a)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
26Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 27Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.
1Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. 2Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.
3Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 4Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.

SUY NIỆM 1: LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT

Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Vệ và Thần Chân Lý. Hai chức năng quan trọng và rất cần thiết cho thời đại chúng ta.
Chúng ta cần Đấng Bảo Vệ vì chúng ta không ngừng bị tấn công. Mà không có phương tiện gì chống trả hay tự vệ. Chúa Giê-su đã từng bị tấn công rồi. Sau đó Giáo hội liên tục bị như thế. Bắt bớ 3 thế kỷ ở Rô-ma. Bắt bớ 3 thế kỷ tại Việt nam. Ngày nay các thừa sai vẫn bị giết. Nhiều cộng đoàn Kitô hữu vẫn bị ngược đãi. Ngày nay các cuộc tấn công còn tinh vi bạo tàn hơn nữa. Vì không tấn công thể lý nữa, nhưng tấn công luân lý. Người ta tố cáo Giáo hội ngược đãi trẻ em. Trọng nam khinh nữ. Ràng buộc lương tâm khiến con người không được hạnh phúc…
Chúng ta cần Thần Chân Lý vì kẻ tấn công nguy hiểm nhất chính là sự gian dối. Những đánh tráo khái niệm. Những từ ngữ hoa mỹ phỉnh gạt. Phá thai thì gọi là pro choice. Tôi có quyền lựa chọn nhưng sao không cho bào thai có quyền được sống.
Sự thật trần gian đã khó biết. Sự thật Nước Trời còn khó nhận hơn. Và Chúa kêu gọi chính chúng ta phải cùng với Thần Chân Lý làm chứng cho sự thật. Sự thật về Thiên Chúa, về Nước Trời có thực sự chiếu tỏa nơi ta hay không? Ta có sống thật vui tươi vì cảm nghiệm hạnh phúc Nước Trời trong một đời sống quên mình, nghĩ đến người khác không?
Cộng đoàn tín hữu sơ khai đã sống sự thật theo Thần Chân Lý. Nên thánh Phao-lô không còn tha thiết gì với những gì xưa kia ngài coi là lợi lộc nữa. Sau khi gặp Chúa Giê-su Phục sinh ngài chỉ còn biết một mình Chúa và coi đây là mối lợi lớn lao nhất. Ngài đi tìm dấu vết những người tin Chúa để cùng hợp đoàn với họ. Ngài không còn sống theo xác thịt nữa, chỉ theo Thần Chân Lý hướng dẫn.
Bà Ly-đi-a cũng để cho Thần Chân Lý hướng dẫn nên gặp được Phao-lô, gặp được Lời Chúa. Từ đó bà không coi trọng việc buôn bán vải điều nữa. Nhưng dành hết tâm trí sức lực vào đức tin, thực hành đức bác ái, mong được đón tiếp các tông đồ, phục vụ anh chị em.
Ta hãy tha thiết xin Chúa Thánh Thần đến trong ta và trong xã hội hôm nay. Ta hãy kiên quyết sống theo ơn Chúa Thánh Thần. Sống và Bảo vệ Chân Lý.
 TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

SUY NIỆM 2:

Sứ điệp: Kitô hữu là người được kêu gọi làm chứng cho Đức Kitô trước mặt mọi người trong mọi nơi mọi lúc. Chính Chúa Thánh Thần sẽ nâng đỡ và an ủi chúng ta trong sứ mạng làm chứng này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, khi Chúa bị bắt và bị đóng đinh, các môn đệ yêu dấu đã bỏ trốn. Các ngài không có đủ can đảm theo Chúa để biện hộ cho Chúa, các ngài đã trở về nhà tìm nơi an thân ẩn náu. Và ngay cả khi Chúa sống lại, hiện ra và cùng ăn uống với các ngài, các ngài vẫn chưa vững vàng tin vào Chúa và làm chứng cho niềm tin ấy.
Mãi cho tới lúc Chúa ban Thánh Thần xuống, các ngài mới mạnh dạn ra đi làm chứng cho Chúa Phục Sinh. Từ lúc đó, cái chết cũng không thể ngăn cản bước chân rao giảng của các ngài.
Lạy Chúa, Chúa cũng thương cho con được tham dự vào ba chức năng: tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa như các tông đồ xưa. Xin cho con luôn xác tín rằng con là một ánh đèn chiếu sáng, một sứ giả loan truyền tình thương, một nhân chứng Tin Mừng của Chúa.
Vậy lạy Chúa, xin tha thứ cho con, vì đã bao lần con sống bê tha, tội lỗi, không những không làm chứng cho Chúa, mà lại làm người khác mất niềm tin vào Chúa. Xin ban cho con sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để cho dù con bé nhỏ, nghèo hèn yếu đuối, con vẫn cố gắng sống thánh thiện hơn, biết quảng đại yêu thương, biết cho đi cách vô vị lợi. Xin giữ con đừng bao giờ kiêu căng cậy vào tài sức của mình, nhưng luôn tin tưởng vào quyền năng hoạt động của Chúa Thánh Thần. Amen.
Ghi nhớ: “Thần Chân lý sẽ làm chứng về Thầy”.
TGM Giuse Nguyễn Năng

SUY NIỆM 3:

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.
• Sau khi nói với các môn đệ thế gian không những ghét Ngài nhưng còn ghét các môn đệ những người theo Đức Giêsu, Ngài nói về Đấng Bảo Trợ là Thần Khí sẽ đến. Lý do Đấng Bảo Trợ đến là để tiếp tục công trình cứu độ của Thiên Chúa. Thế gian ghét Đức Giêsu nên đã giết Ngài. Nhưng Đức Giêsu đã Phục Sinh. Công trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người được tiếp tục bởi Thần Khí.
• Thần Khí tiếp tục mời gọi dẫn con người sống theo Sự Thật. Thần Khí làm chứng cho Đức Giêsu. Công trình cứu độ của Thiên Chúa là một dòng chảy liên tục củng cố và nâng đỡ bảo vệ nhau. Thần Khí đồng hành nâng đỡ các môn đệ và Giáo Hội để Giáo Hội tiếp nối sứ mạng lãnh nhận đem ơn cứu độ cho con người.
• Con người ngày nay ít dám sống cho nhau và ít dám bảo vệ nhau. Có chăng đi nữa thì chỉ là bảo vệ quyền lợi của cá nhân hay lợi ích nhóm. Người ta không dám để Thiên Chúa đi vào trong cuộc đời. Hãy chiêm ngắm Ba Ngôi Thiên Chúa yêu thương, bảo vệ và làm chứng cho nhau. Đây là một bài học rất cụ thể và gần gũi với mỗi người chúng ta.
Tôi học được gì từ bài học của Ba Ngôi Thiên Chúa? Tôi để Thần Khí hướng dẫn cuộc đời tôi ra sao? Tôi được mời gọi làm chứng cách cụ thể trong đời sống của tôi như thế nào?
Lạy Chúa, xin cho con luôn sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần
Br. Vincent SJ

SUY NIỆM 4: ĐẤNG AN ỦI SẼ ĐẾN
Trong bài Tin Mng hôm nay nhc đến vic Chúa Giêsu sp t giã thế gian đ v cùng Cha. Vì thế, các môn đ lo lng s không biết theo hướng nào mt khi không còn Thy bên cnh mình. Ðng trước s lo lng y, Chúa Giêsu đã gi Ðng Phù Tr đến, nhưng công vic ca Ðng Phù Tr cũng không gì khác ngoài vic làm chng v Ðc Giêsu, đ ri mt khi lòng tin vào Ðc Giêsu được vng mnh, các tông đ s là nhân chng v Thy.
H phi làm chng không ch v hành đng và cuc đi ca Ðc Kitô, nhưng luôn c ý nghĩa các vic làm ca Ngài. Ðng Phù Tr là Thn Chân Lý t Cha đến s cho h thy công vic phi làm và con đường phi đi, và chc chn các tông đ s không tránh khi s bách hi.
Người ta đã hành h h mt cách không thương tiếc vì tưởng rng làm như thế là đp lòng Thiên Chúa. Như Saolô đã hăng hái xin phép lên đường đ bt b giết các Kitô hu. Chúa Giêsu biết trước điu này, Ngài không ra tay ngăn cn mà ch tiên báo cho các tông đ vì đã có Ðng Phù Tr vi h và s bách hi s là li chng hùng hn nht.
Trong bách hi, người môn đ s t l lòng trung thành hoàn toàn đi vi Thy. Nh bách hi, h s tr nên ging Thy, Ðng đã chu bt b và b giết chết trên Thp Giá. Qua thái đ người môn đ đón nhn s bách hi, thế gian s nhn ra vn còn mt ngun hnh phúc khác giá tr hơn nhng gì đang có trước mt nhiu, và bách hi th hin mt đường li chiến đu khác, đó là tình yêu thng vượt hn thù. Người bách hi tưởng là h chiến thng ch tht ra không phi vy. Git máu ca người b bách hi dù có đ ra mt cách âm thm nó s chng bao gi b quên lãng nơi chính người bách hi hoc trong lch s.
Chúa Thánh Thn đến đ làm chng cho Chúa Giêsu, nhưng Ngài không ct đi vai trò chng nhân ca các tông đ. Bi thế, khi tiên báo s bách hi, Chúa Giêsu mun các ông sng trn vn vai trò làm chng nhân ca mình, và Chúa Thánh Thn, Ðng phù tr s đến giúp các ông: Thánh Thn ca Cha s nói vi các ông.
Kitô hu, người môn đ ca Chúa Giêsu ngày nay cũng nhn s mng làm chng v Thy. H đã được trao ban Thánh Thn đ hiu biết v s tht. Có th con đường trước mt nhiu chông gai, th thách và còn nhiu con đường khác d dàng thoi mái đang mi gi h. Tt c các con đường s dn đến đâu? Chưa mt ai có kinh nghim, nhưng tin nhn vào con người Ðc Giêsu và nht là được Thánh Thn Chân Lý làm chng, h sn sàng bước theo Ngài, chp nhn con đường chông gai ca Ngài.
Qua bài Tin Mng hôm nay, ước mong rng ngày sng ca mi người trong chúng ta s là mt din t ca li chng v Ðc Giêsu. Dù cho ngày sng có thêu dt bng nhng an hòa tươi đp thì cũng không th nào tránh được nhng chông gai nhc nhn, nhưng nếu biết li dng thì đó là nhng cơ hi đ chúng ta làm chng v tình yêu đi vi Ngài.
 Missionaries in Asia
SUY NIỆM 5: THẦN CHÂN LÝ SẼ LÀM CHỨNG VỀ THẦY

Khi đến “giờ Chúa Giê-su qua khỏi thế gian này để về cùng Đức Chúa Cha” (Ga 13, 1). Người đã mạc khải cho các môn đệ về Chúa Thánh Thần. Sau khi sống lại, Chúa Giê-su đã hiện ra với các môn đệ “thổi hơi” và nói : “Hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22 )… thế là Chúa Thánh Thần đến làm cho họ tràn ngập niềm vui, kẻ ưu sầu vui sướng hân hoan, đúng như lời Người nói là biến “sự ưu phiền của các ngươi sẽ trở thành niềm vui” (x. Ga 16, 20).
Chúa Thánh Thần được Chúa Ki-tô Phục Sinh gửi đến trên các môn đệ như khai mở một cuộc sáng tạo mới. Qua các vết thương dấu đinh hằn trên thân thể: “Người cho họ thấy tay chân và cạnh sườn Người. Các môn đệ mừng rỡ, vì được thấy Chúa” (Ga 20, 20). Đó là chứng tích của những vết thương nhưng đầy tình yêu mến.
Việc cử Chúa Thánh Thần đến không thể xảy ra mà không có thập giá và sự sống lại như lời Người nói: “Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra” (Ga 15, 26). Sứ mạng của Chúa Con một nghĩa nào đó được thực hiện trong sự cứu chuộc và sứ mạng của Chúa Thánh Thần: “Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng” (Ga 15, 26 – 27). Ơn cứu chuộc được thực hiện hoàn toàn do Chúa Con là Đấng được xức dầu đã đến trong thế gian và hoạt động bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, khi dâng chính thân mình làm lễ hy thật trên bàn thờ thập giá, và sự cứu chuộc không ngừng được hoàn tất trong trái tim, trong lòng nhân loại và trong lịch sử của thế giới, nhờ Chúa Thánh Thần là “Thần Chân lý” (Ga 15, 26).
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến dạy dỗ chúng con. Amen.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
SUY NIỆM 6: LOAN BÁO LÀ LÀM CHỨNG

Trong Thông điệp “Evangelii Nuntiandi”, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã để lại cho chúng ta một phương châm thực hành như sau: “Người thời nay sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn là thầy dạy và người ta có nghe theo thầy dạy là vì thầy dạy cũng là chứng nhân” (Thông điệp “Evangelii Nuntiandi” số 41).
Bài trình thuật Tin Mừng hôm nay cho thấy: Đức Giêsu trước khi trở về với Chúa Cha, Ngài đã giới thiệu Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý, là Đấng Bảo Trợ sẽ đến với các môn đệ.
Khi giới thiệu Chúa Thánh Thần như thế, Đức Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ rằng: khi Chúa Thánh Thần đến, Người sẽ làm chứng và giúp các ông hiểu được tất cả những gì Đức Giêsu đã làm và những lời Ngài đã dạy trước đó. Mặt khác, Chúa Thánh Thần sẽ ban ơn phù trợ, để các ông can đảm làm chứng và sẵn sàng đón nhận tất cả mọi khổ đau vì Đức Giêsu.
Thật vậy, nếu không có Chúa Thánh Thần, các môn đệ vẫn là những con người khờ dại, kém tin và sợ sệt thủa nào. Tuy nhiên, khi đón nhận Chúa Thánh Thần, các ông trở nên những người can đảm, uyên thâm, mạnh mẽ và dám chấp nhận tất cả, kể cả cái chết để làm chứng cho điều mình loan báo là có thật, đáng tin. Các ông đã thực hiện lời nói đi đôi với hành động.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy ngoan ngùy dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sẵn sàng can đảm loan báo lời Chân Lý, chấp nhận mọi thử thách đau thương để Lời Chúa được lan rộng khắp nơi. Tin và sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần còn là một lời mời gọi chúng ta từ bỏ con đường, cách sống và hành vi cũ, chấp nhận lột xác, trở nên con người mới để được biến đổi như các môn đệ khi xưa.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần trên chúng con. Xin cho chúng con được ơn biến đổi. Can đảm làm chứng và loan báo Lời Chân Lý của Chúa đến với muôn dân. Amen.
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây