SUY NIỆM THỨ 7 TUẦN V PHỤC SINH

Thứ năm - 02/05/2024 23:11
 
SUY NIỆM THỨ 7 TUẦN V PHỤC SINH
Ga 15,18-21

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.  

18Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.
Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.
Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ Lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

SUY NIỆM 1: THẾ GIAN GHÉT BỎ
Ta thường băn khoăn bực dọc không hiểu tại sao người ta o ép người có đạo, gây khó dễ cho sinh hoạt đạo, tịch thu tài sản đất đai của Giáo hội. Ta đau buồn vì thấy tại nhiều nơi trên thế giới cuộc bách hại vẫn tiếp diễn. Các nhà thờ bị đốt phá. Các thừa sai bị giết chết. Các tín hữu chịu đối xử bất công. Ta thắc mắc tại sao người ta gian dối không bao giờ nói sự thật. Giáo hội bị vu khống là theo nước ngoài, là đi với thực dân phản bội dân tộc. Nhà thờ không được xây dựng vì không có nhu cầu. Linh mục không được bổ nhiệm vì lý do an ninh.
Thực ra sau cùng chỉ còn một cuộc chiến giữa Thiên Chúa và ma quỉ. Giữa những người tin Chúa và những tay sai của ma quỉ. Hôm nay Chúa Giê-su nhắc nhở ta điều đó. Đừng băn khoăn thắc mắc làm gì. “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước”.
Vậy nếu ta bị ghét bỏ, bị đối xử bất công thì đừng lạ và cũng đừng buồn. Vì đó là dấu hiệu ta thuộc về Chúa. Đó là dấu hiệu ta không thuộc về thế gian. “Vì Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em”.
Trái lại khi nào ta được thế gian ưu đãi yêu chiều hãy lo sợ. Đừng tưởng rằng như thế là thuận lợi cho việc truyền giáo, là vinh danh cho Chúa, là phát triển Giáo hội. Ông Lưu bách Niên, chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Trung quốc đã nói: Chúng tôi vẫn có đức tin. Chúng tôi mới làm cho Giáo hội phát triển. Đó là dấu hiệu ta thuộc về thế gian. Lời Chúa hôm nay cảnh báo ta: “Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó”.
Thánh Phao-lô là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Vì theo Chúa Giêsu ngài đành mất tất cả những ưu quyền đặc lợi trước kia. Thuộc về Chúa Kitô, ngài không còn sống theo xác thịt nữa, chỉ tuân theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng. Nên ngài không vào Axia hay Bithynia, nhưng lại vào Ma-kê-đô-nia.
Một cuộc sống theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng sẽ được bình an và hoan lạc. Dù bị thế gian ghét bỏ, bạc đãi. Dù gặp rất nhiều nghịch cảnh trên đời. Niềm bình an hoan lạc vì biết mình thuộc về Chúa, được sống trong Chúa và có Chúa trong mình.
TGM Giuse Ngô Quang Kiệt
SUY NIỆM 2:
Sứ điệp: Người an phận không thể là môn đệ của Đức Kitô. Muốn là môn đệ của Đức Kitô, con người phải dám chấp nhận bị thế gian thù ghét.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, người ta thường nói “Sự thật mất lòng”. Chúa đã thấm thía kinh nghiệm này, Chúa bị ngược đãi, bị chết trên thánh giá, chẳng phải vì Chúa gian ác, nhưng chính vì Chúa là Đấng công chính.
Chúa là chân lý và là Đấng công chính, Chúa đã không thỏa hiệp với giả dối, với những bê bối của trần thế, Chúa chết vì lòng thù hận của những kẻ giả dối: vì Chúa dám nói thẳng nói thật những giả hình của nhóm biệt phái và nhóm kinh sư, vì Chúa dám dùng dây thừng dẹp cảnh trục lợi, buôn gian bán lận trước đền thờ Giêrusalem. Chúa chết vì không mị dân: Chúa không chiều theo thị hiếu của dân chúng, không làm phép lạ cho vua Hê-rô-đê được thỏa tính tò mò.
Lạy Chúa, Chúa dạy con muốn là một Kitô hữu, con không được sống an phận. Muốn nên công chính, con cũng phải bước theo Chúa là chân lý, phải sống thẳng thắn theo gương của Chúa dù có bị thế gian thù ghét loại trừ.
Có những lúc con thuộc về trần thế. Khi con nịnh bợ người khác để cầu lợi, khi con ngại nhắc nhở nhau vì sợ mất lòng, khi con nể nhau mà làm điều sai trái phiền lòng Chúa... Đó là những lúc con bỏ Chúa mà thỏa hiệp với trần thế.
Lạy Chúa, dù con còn yếu đuối, xin Chúa vẫn thương đón nhận con vào nhóm môn đệ của Chúa. Từ nay con quyết sống thẳng thắn, nói thật, làm đúng, để đáng là môn đệ của Chúa. Xin thêm sức cho con để con biết sống theo gương thẳng thắn của Chúa, nhất là khi con cố gắng mà không tránh khỏi những phật lòng phiền luỵ. Xin Chúa nâng đỡ con. Amen.
Ghi nhớ: “Các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian”.
 TGM. Giuse Nguyễn Năng

SUY NIỆM 3: HÃY CHIẾN THẮNG THẾ GIAN
Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng”.
Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đã đưa ra một lời tiên báo tương tự như thế: “Nếu thế gian có ghét anh em, anh em hãy hiểu rằng họ đã ghét Thầy trước”. Và một khi “họ đã bắt bớ Thầy thì họ cũng bắt bớ anh em”.
Mà quả là như thế, Chúa Giêsu đến thế gian là để cứu độ con người, là để cho chiên được sống và sống dồi dào, là để những ai tin thì được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Thế nhưng, thế gian đã không đón nhận Ngài. Họ ghét cay ghét đắng Chúa Giêsu và tìm mọi cách để loại trừ Ngài.
Cùng một số phận như Chúa Giêsu, các tông đồ khi nhân danh Đấng Phục Sinh để rao giảng Tin Mừng cũng gặp rất nhiều chống đối. Người ta coi các ngài như kẻ thù của dân tộc: gặp là bắt, thấy là giết.
Vào thời Giáo Hội sơ khai, các kitô hữu đã phải chốn chui chốn nhi trong các hang toại đạo như mt tội phạm, chỉ vì mang danh Kitô hữu.
Cái chết oan ức của 117 Vị Tử đạo Việt Nam và nhiều kitô hữu khác cũng nói lên sự bất công đó.
Không nói đâu xa, ngay trong một xã hội được xem là văn minh như hiện nay, ấy vậy mà tự do tôn giáo vẫn còn bị bóp nghẹt. Người Công giáo phải chịu nhiều thiệt thòi trong các quyền lợi của mình.
Nhiều người tự hỏi rằng: Tại sao lại như thế? Thưa rất đơn giản, bởi vì thế gian coi tiền bạc trọng hơn đạo đức, coi dối trá trọng hơn sự thật, coi lợi ích bản thân trọng hơn quyền lợi của tha nhân…; vì thế gian yêu bóng tối hơn ánh sáng, yêu điều dữ hơn điều lành… Tóm lại, thế gian nghe theo tiếng nói của dục vọng chứ không sống theo tiếng nói của lương tâm.
Còn chúng ta là những người mang danh Kitô hữu, chúng ta được Chúa Giêsu tách ra khỏi thế gian để sống theo giáo huấn của Ngài là bước đi trong ánh sáng, tình yêu và sự thật.
Như một kết quả tất yếu, bóng tối không bao giờ chuộng ánh sáng, thù ghét không bao giờ thích thứ tha, và giả dối không bao giờ chịu nhường cho sự thật. Bị loại trừ là chuyện đương nhiên.
Thưa anh chị em, nhắc lại những sự thật đáng buồn như thế không phải để chúng ta thất vọng, sợ hãi và thụt lùi; nhưng mời gọi chúng ta tiếp tục kiên vững, hy vọng và tiến bước, bởi Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã chiến thắng thế gian. Ngài đã vượt qua sự bắt bớ và cái chết để mở cửa Thiên đàng cho chúng ta. Ngài đã trao triều thiên vinh hiển cho các tông đồ, cho nhiều tín hữu tiên khởi, và cho 117 Vị thánh Tử đạo Việt Nam; là những người đã sống trọn nghĩa vẹn tình với Ngài.
Phần chúng ta là thế hệ con cháu và cũng là những người mang danh kitô hữu, mỗi người hãy xác định rằng: Vì danh Thầy, chúng ta cũng sẽ bị mọi người ghen ghét. Nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Amen.
Lm. Antôn
SUY NIỆM 4:
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần 5 Phục Sinh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã dùng Bí Tích Thánh Tẩy mà cho chúng ta được tái sinh và thông phần vào sự sống của Chúa, giờ đây, chúng ta được trở nên công chính, đáng hưởng phúc trường sinh bất tử. Xin Chúa thương nâng đỡ phù trì, và dẫn đưa chúng ta vào cõi vinh quang bất diệt. 
Chúa sẽ dẫn đưa chúng ta vào cõi vinh quang bất diệt, đây là một lời hứa chắc chắn, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Khải Huyền đã cho thấy: Dựa vào lời ngôn sứ và hy vọng vào hạnh phúc tương lai, Dân Thiên Chúa tiến về Thành Thánh để gặp Đấng là Đầu và Cuối, là Sao Mai sáng ngời: Chính Ta là Chồi Non và Dòng Dõi Đavít, là Sao Mai sáng ngời. Thần Khí và Tân Nương nói: “Xin Ngài ngự đến!” Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Hãy lắng tai và đến với Ta. Ai nghe, hãy nói: “Xin Ngài ngự đến!” Amen, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!
Chúa sẽ dẫn đưa chúng ta vào cõi vinh quang bất diệt, nhưng, trước đó, chúng ta sẽ phải trải qua những thử thách, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh đã nói: Vì có hai giai đoạn: một là hiện nay, trong cõi đời này, chúng ta phải chịu thử thách gian lao; hai là chúng ta sẽ được yên hàn vui vẻ mãi, nên hai mùa trước Phục Sinh và sau Phục Sinh đã được lập ra cho chúng ta cử hành. Mùa trước Phục Sinh chỉ sự gian lao hiện nay chúng ta đang sống; còn mùa sau Phục Sinh chúng ta đang mừng thì chỉ hạnh phúc sau này chúng ta sẽ được hưởng. Anh em sẽ buồn sầu than khóc, còn thế gian thì sẽ vui mừng, nhưng, ưu sầu của anh em sẽ biến thành hoan lạc. 
Chúa sẽ dẫn đưa chúng ta vào cõi vinh quang bất diệt, đây là ơn cứu độ phổ quát, vì thế, chúng ta phải có nghĩa vụ làm cho tất cả mọi người được vào hưởng vinh quang của Thiên Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật lại việc, thánh Phaolô và các môn đệ hăng say rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại: Sau khi ông Phaolô thấy thị kiến đó, lập tức chúng tôi tìm cách đi Makêđônia, vì hiểu ra rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho họ. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 99, vịnh gia cũng khao khát cho tất cả mọi người được hưởng ơn cứu độ khi kêu gọi: Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ, vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo. Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt. 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại, đây là chuyện thường tình, bởi vì, con cái Thiên Chúa sống giữa thế gian, nhưng, không thuộc về thế gian. Chúng ta là môn đệ của Đức Kitô, thuộc về Đức Kitô, cho nên, chúng ta cũng cùng chung số phận với Người là bị thế gian bắt bớ, loại trừ. Theo Chúa trong đau khổ, ắt sẽ được ở với Chúa trong vinh quang. Nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, chúng ta được tái sinh và thông phần vào sự sống của Thiên Chúa, giờ đây, chúng ta được trở nên công chính, và đáng hưởng phúc trường sinh bất tử. Ước gì chúng ta biết đáp lại lời mời gọi của Chúa, để Người dẫn đưa chúng ta vào cõi vinh quang bất diệt. Ước gì được như thế!
 Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

SUY NIỆM 5:
Các ông đi qua miền Phygia và Galát, vì Thánh Thần ngăn cản không cho các ông rao giảng lời Chúa ở Axia. Khi tới sát ranh giới Myxia, các ông thử vào miền Bithynia, nhưng Thần Khí Đức Giêsu không cho phép. Các ông bèn đi qua miền Myxia mà xuống Troa.
Trong đoạn sách Công vụ, ta thấy Phaolô cùng với Sila tiếp tục cuộc hành trình rao giảng Nước Thiên Chúa. Ta thấy cá tính mạnh mẽ của Phaolô trong việc đưa ra chương trình hành động. Tuy nhiên ngài chỉ là một người được sai đi. Chúa sai ngài đi, nên Chúa có toàn quyền để điều chỉnh những dự tính và những đường nẻo trong hành trình của ngài. Phaolô đã để cho Chúa tiếp tục thay đổi, hủy bỏ, hướng dẫn những dự tính của ngài.
Là một bài học cho ta ngày nay. Là thế hệ của tiến bộ kỹ thuật, của những chương trình điện toán, ta thường hành động theo những dự toán trước. Là điều tốt. Miễn là phải ở trong tay của đấng có sẵn ý muốn tốt lành cho mọi người, dẫu đôi lúc còn bí ẩn với nhiều người.
Một khiếm khuyết mà ta thường mắc phải là sự cứng nhắc. Đã lên chương trình như thế, thì phải làm theo thế. Chúa liên kết ta với Người, đem ta vào trong tim của Người để ta nên mềm mại, để biết lắng nghe ý muốn của Chúa, chắc chắn hiệu quả hơn mọi dự tính của ta.
Lạy Chúa Giêsu xin giữ con. Xin làm cho con biết lắng nghe ý muốn của Chúa Cha. Xin cho con đừng làm chủ những dự tính của mình, mà là người thực hành vui tươi những dự tính của Chúa.Cũng như thanh sắt trên chiếc đe, con phó thác ý muốn con cho Chúa
Niềm tin chứng nhân
Một đức tin cần phải bảo vệ và loan truyền bằng gươm giáo là một đức tin quá yếu ớt. Lịch sử chứng minh điều nghịch lý này là đức tin kitô giáo trở nên mạnh mẽ khi bị bách hại. Tertuliano đã viết: ‘Máu các Thánh tử đạo là hạt giống sinh ra người kitô hữu’. Ngày nay, từ ‘tử đạo’ được dùng để chỉ người chịu khổ và chết vì một ‘nguyên do’, có thể là lý tưởng quốc gia, cách mạng xã hội, ngay cả ‘thánh chiến’ của những kẻ quá khích. Nhưng những tử đạo kiếu ấy chỉ gây ra thêm đau khổ lớn lao và rộng khắp hơn cho nhiều người khác. Người tử đạo đích thực (từ nguyên ngữ hy lạp có nghĩa là chứng nhân) chịu khổ chỉ vì là kitô hữu: chứng nhân của Đức Kitô.
Thế kỷ chúng ta đang sống là thế kỷ của tử đạo, với vô số vị tử đạo, như các kitô hữu ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở Mexicô…..ta có thể thêm vào đó nhiều vùng miền khác. Danh sách vẫn còn tiếp nối dài. Và nhiều người đã đối diện với một cuộc tử đạo ‘trắng’ nghĩa là không đổ máu, để sống vững niềm tin của mình trong một thế giới mỗi ngày một vô thần hơn hoặc rao giảng những đòi hỏi toàn vẹn của Giáo huấn giáo hội trong lãnh vực luân lý, có nền tảng là mạc khải của Đức Kitô. Đừng lấy làm ngạc nhiên, nhưng tốt hơn hãy vui mừng và hạnh phúc: vì đó là điều mà chính Ngài đã hứa ban cho chúng ta.
Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

SUY NIỆM 6: KI-TÔ HỮU SỐNG GIỮA THẾ GIAN

Tin mừng hôm nay nói về cuộc sống của người Ki-tô hữu trong thế gian. Theo Tin mừng Gio-an “thế gian” mang hai nghĩa: nghĩa thứ nhất chỉ nhân loại nói chung (“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một của Người cho thế gian”); nghĩa thứ hai chỉ những người không chấp nhận Chúa Giê-su và thù ghét Ngài. Đây là ý nghĩa được nói tới trong bài Tin mừng này.
Vào thời thánh Gio-an viết Tin Mừng, các Ki-tô hữu đang sống giữa những thù ghét: Các tín đồ Do-thái giáo thù ghét họ, coi họ là đồ phản lại đạo Do-thái; Đế quốc Rôma cũng thù ghét họ vì nếp sống của họ không giống những người khác: không mê tín dị đoan, không thờ hoàng đế Lamã…
Chúa Giê-su đã cho các môn đệ của mình biết trước tình trạng đó. Ngài an ủi họ, đồng thời dạy họ cách sống giữa một thế gian thù nghịch như thế nào: “Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng họ ghét Thầy trước… Vì các con không thuộc về thế gian… nên thế gian ghét các con. Tôi tớ không trọng hơn chủ. Nếu họ đã bắt bớ Thầy thì họ sẽ bắt bớ các con”.
Chúa Giê-su đã cho họ biết trước rằng làm môn đệ Ngài thì phải chấp nhận bị thế gian thù ghét. Họ ghét các Ki-tô hữu không phải vì các Ki-tô hữu làm điều xấu, mà bởi vì họ đã ghét Đức Giê-su. Đó là chìa khoá để chúng ta hiểu được sứ mạng của Giáo Hội và các Ki-tô hữu trong thế gian; một thế gian được Thiên Chúa yêu thương đến nỗi đã ban Con Một Ngài, nhưng cũng là một thế gian đang bị sức mạnh của tối tăm lôi kéo. Sứ mệnh của Giáo hội và của các Ki-tô hữu là chống lại sức mạnh tăm tối ấy; và do đó bị ghen ghét, bách hại là điều không thể tránh khỏi. Trong hoàn cảnh như thế, chúng ta không nên quên lời Chúa nói: “Các con ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế”.
Vì các con không thuộc về thế gian nên thế gian ghét các con”. Chính lối sống tốt lành của Kitô hữu mà họ bị ghét bỏ; lối sống tốt lành như một lời tố cáo sự đen tối của thế gian. Người thế gian coi tiền bạc trọng hơn đạo đức, lọc lừa hơn chân thật, ích kỷ lo cho bản thân, thậm chí chà đạp lên người khác… Ki-tô hữu không thể sống như họ, cho nên bị họ thù ghét. Vậy, nếu vì phải sống theo lý tưởng tốt đẹp của mình mà bị thế gian thù ghét, chúng ta hãy chấp nhận.
Sống giữa thế gian, chúng ta dễ bị lôi kéo vào trào lưu lối sống của thế gian: sống vụ lợi, không thật với lòng mình. Người Ki-tô hữu phải sống khác: phải yêu thương, bác ái, vị tha, không vụ lợi, sống theo lương tâm… không thể thoả hiệp với lối sống thế gian để được yên ổn theo kiểu thế gian.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức sâu sắc về danh hiệu Ki-tô của chúng ta. Mang danh hiệu Ki-tô là tham dự vào mầu nhiệm tử nạn và thập giá của Chúa Ki-tô, nhưng chúng ta tin chắc rằng nhờ tham dự vào mầu nhiệm khổ nạn và thập giá ấy mà chúng ta góp phần vào việc cứu rỗi và canh tân thế giới. Khổ đau mà các Ki-tô hữu đang phải chịu vì danh Chúa Giê-su là hạt giống trổ sinh những hoa trái của niềm tin.
Lm. Giuse Vũ Công Viện
SUY NIỆM 7: XIN CHO ĐƯỢC XỨNG ĐÁNG
Người Công Giáo mọi thời, mọi nơi luôn gặp phải những thử thách, bắt bớ. Thực trạng này càng rõ rệt hơn nữa trong những năm gần đây: nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân bị bắt, giết chết cách tàn nhẫn ác ôn…!
Tại sao vậy? Thưa, chỉ vì người Kitô hữu mãi mãi là khách lạ trên cuộc đời này khi không chịu khuất phục những điều gian dối, bất nhân trái với luân lý và giá trị Tin Mừng… Vì thế, việc bắt bớ, loại trừ là điều mà những kẻ chống đối Giáo Hội luôn nhắm tới chúng ta.
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cũng cảnh báo cho các môn đệ biết trước những đau khổ mà các ông sẽ phải chịu vì danh Ngài. Đồng thời, Ngài cũng đưa ra một quy luật: “Tôi tớ không trọng hơn chủ được”; “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước”; “Nếu họ bắt bớ Thầy, họ cũng bắt bớ anh em”.
Tuy nhiên, mỗi người chúng ta khi đứng trước thử thách, đau khổ, bách hại… cần phải có thái độ:
Thứ nhất: Thiên Chúa luôn thanh luyện con người bằng thử thách để xứng với vinh quang mà Ngài sẽ ban cho sau những khổ đau ấy. Bởi vì: nếu ta cùng lao khổ với Người thì cũng được vinh hiển với Người (x. Rm 8,17). Những bất hạnh, mất mát và thiệt thòi ở đời này không đáng là gì so với vinh quang sẽ tỏ hiện mai sau (x. Rm 8,18).
Thứ hai: chỉ những ai bền đỗ đến cùng trong thử thách mới được cứu độ (x. Mt 10,22). Triều thiên sự sống chỉ có thể trao ban ở cuối đường cho những ai trung thành (x. Kh 2,10).
Thứ ba: cần có thái độ như thánh Phao-lô: mọi sự đều mưu ích cho con cái Chúa (x. Rm 8,28) và Ngài không thử thách quá sức chịu đựng của con người.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức sâu sắc về danh hiệu Ki-tô hữu của mình. Khi mang danh hiệu này, chúng ta thuộc về Đức Ki-tô, được thông phần đau khổ với Ngài và được vinh hạnh cùng Ngài cứu chuộc thế giới ngang qua những đau khổ mà chúng ta phải chịu vì danh Đức Giê-su. Vì thế: những trái khuấy dồn dập tư bề; những đau khổ về tinh thần lẫn thể xác như: bị bắt bớ, đánh đập và ngay cả cái chết… chúng ta hãy vui mừng hân hoan, bởi lẽ, lúc đó, chúng ta được trở nên giống Đức Giê-su hơn bao giờ hết và thật vinh hạnh vì được thuộc về Ngài chứ không thuộc về thế gian.
Lạy Chúa Giê-su, vì danh Chúa, nhiều khi chúng con bị khổ cực đắng cay. Xin Chúa ban sức mạnh, để chúng con trung thành vác thập giá hằng ngày cho nên. Amen.
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP
SUY NIỆM 8:
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.
• Đức Giêsu nói Sự Thật là thế gian ghét Ngài bởi vì thế gian không muốn sống theo Sự Thật. Các môn đệ là những người theo Chúa cũng sẽ chịu cùng cảnh ngộ như vậy. Đức Giêsu nói cho họ biết trước để họ chuẩn bị tinh thần cho mình cũng như thái độ cần có khi đi theo Chúa.
• Lý do gì mà thế gian lại ghét Đức Giêsu? Câu trả lời nằm ở mỗi con người. Nếu họ sống Sự Thật và tìm kiếm thì họ sẽ không ghét Chúa. Cái khó ở chỗ là họ tìm Chúa nhưng lại bắt Chúa theo ý họ nên họ không thể sống theo điều Chúa mời gọi. Chính vì thế họ lại đâm ra ghét Chúa. Nghịch lý là như thế đó.
Cuộc sống của mỗi người chúng ta vẫn có những người thương, người ghét. Chúng ta cũng không biết lý do. Nhưng chắc một điều là chúng ta sẽ phản ứng khi người ta ghét hay nói xấu về mình. Thế nhưng, khi tin vào Chúa, tôi có tìm kiếm Chúa và sống theo Sự Thật và học cách để đón nhận khi người ta ghét tôi không? Tôi thấy mình đang sống theo thế gian hay theo đường lối Chúa?
Lạy Chúa, xin chỉ dẫn con và nâng đỡ đời sống con.
Br. Vincent SJ

SUY NIỆM 9: CHÚA VÀ THẾ GIAN

Chúa Giêsu vừa giải thích vừa nói trước về việc các môn đệ sẽ gặp những khó khăn thử thách trên hành trình loan báo Tin Mừng. Lý do thế gian không thích và kết án Chúa Giêsu vì Ngài đã phơi bày sự gian dối của thế gian. Ngài không ghét bỏ thế gian nên Ngài đến thế gian để đưa thế gian trở lại với Thiên Chúa. Tuy nhiên, thế gian đã từ chối và loại bỏ Ngài, nhưng Thiên Chúa chưa bao giờ bỏ thế gian mà vẫn tiếp tục sai các môn đệ hoạt động giữa thế gian. Ngài tách biệt các môn đệ khỏi thế gian, nghĩa là Ngài gìn giữ các ông khỏi những sai lầm và cám dỗ của thế gian để các ông hoàn toàn thuộc về Ngài.
Chúng ta đang sống giữa thế gian với biết bao nhiêu cám dỗ và thử thách. Tuy nhiên, chúng ta đừng quên mình đang trên hành trình đi về Nhà Cha. Chúng ta không dừng lại ở những thú vui của thế gian này. Chúng ta hãy dùng thời gian hữu hạn ở thế gian này để chuẩn bị cho mình một chỗ trên Nước Trời. Chúng ta sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian mà thuộc về Thiên Chúa. Mỗi người luôn sống tỉnh thức để chọn lựa những gì Chúa muốn và xa tránh điều thuộc về thế gian.
Lạy Chúa, chúng con sẽ không tránh khỏi những khó khăn thử thách trong cuộc sống này, nhưng chúng con tin rằng chúng con không đi một mình vì lúc nào cũng có Chúa kề bên. Xin cho chúng con luôn biết yêu mến và tuân giữ điều Chúa dạy để chúng con luôn thuộc trọn về Chúa. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây