HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT MỪNG KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP

Thứ ba - 30/04/2024 20:57
image 20240501075858 8

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT
MỪNG KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP

Ngày 17.04.1984, Đức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, ra Quyết định Số 17 thiết lập theo Giáo luật Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết với 50 nữ tu của Mến Thánh Giá Thừa Sai Huế. Tính đến nay, Hội dòng đã tròn 40 năm tuổi.
Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, vào chính ngày 17.04.2024 chị em toàn dòng đã có giờ cầu nguyện bên Thánh Thể, dâng Thánh lễ Tạ ơn tại các cộng đoàn để cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân và quý ân - thân nhân. Một lần nữa, vào dịp nghỉ lễ này, chị em tập trung về Nhà Mẹ để tham dự giờ cầu nguyện tối 29 và Thánh lễ Tạ ơn long trọng lúc 9 giờ 00, ngày 30.4.2024 do Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế.
Đồng tế với Đức cha trong Thánh lễ có cha Giám đốc Chủng viện Nicolas - Gioan Trần Văn Thức, quý cha Hạt trưởng, quý cha cựu Tuyên úy, quý cha giáo cùng quý cha Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy. Hiện diện hiệp thông cầu nguyện, chia sẻ niềm vui trong ngày trọng đại cùng Hội dòng còn có quý Hội viên Hiệp hội Tín hữu Mến Thánh Giá.
Trong lời chào đầu lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ cảm tạ Thiên Chúa vì món quà quý báu là hồng ân ơn gọi đời Thánh hiến mà Chúa đã ban cho các nữ tu Mến Thánh Giá. Ngài còn chung chia niềm vui với Hội dòng và cầu chúc: “Xin Chúa tiếp tục chúc lành và đồng hành với Hội dòng trong thời gian sắp tới. Nguyện xin Chúa ban cho mỗi thành viên của Hội dòng sức mạnh và ân sủng để luôn trung thành với đặc sủng Mến Thánh Giá, và hăng say loan truyền tình yêu cứu độ của Chúa cho những người chung quanh qua chứng từ yêu thương và sự phục vụ tận tình”.
Trong bài giảng, cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng Hạt Hàm Tân giúp cộng đoàn nhìn về lịch sử Hội dòng qua sự quan phòng dẫn dắt, yêu thương của Thiên Chúa dưới lăng kính Thánh Kinh. Ngài nói: “Đối với chúng ta là những người có niềm tin vào Thiên Chúa là chủ tể của lịch sử, khi nhìn về quá khứ, chúng ta không thể không nhận ra bàn tay đầy uy quyền và yêu thương của Thiên Chúa đã và đang dẫn dắt lịch sử; và từ đó, như một phản ứng tự nhiên của đức tin, chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa”. Cha Hạt Trưởng khéo léo dẫn cộng đoàn nhìn về dân Israel thời Cựu Ước xưa qua trích đoạn sách ngôn sứ Isaia (Is 63, 7 - 9), cùng tâm tình của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô (Ep 1, 3 - 12) và Đức Maria thời Tân Ước, để cất cao lời ca Magnificat tạ ơn Thiên Chúa. Ngoài ra, cha mời gọi cộng đoàn nhìn về lịch sử Dòng Mến Thánh Giá qua dòng thời gian với nhiều tấm gương của các nữ tu đã dám hiên ngang quên cả mạng sống để làm chứng cho Tin Mừng.
Lời đặc biệt dành cho chị em trong Hội dòng, cha nói: “Có nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một chốn để về. Trong suốt 40 năm qua, các nữ tu Mến Thánh Giá Phan Thiết đã ra đi phục vụ rất nhiều nơi tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nhưng chỉ có một chốn cũ để tìm lại nguồn cội của mình đó là La Gi, 107 Lý Thường Kiệt, một La Gi của 40 năm qua vẫn còn đó với ngôi thánh đường bé bé xinh xinh và tu viện tươm tất in đậm bóng hình của một thời đã qua. Địa chỉ phục vụ của các chị em có thể khác nhau về địa danh, nhưng rốt cuộc chỉ có một địa chỉ duy nhất, đó là những người đói nghèo, đau khổ, bệnh tật trong xã hội… Ước mong rằng, các nữ tu sẽ dành nước mắt của cả một đời hiến thân, để khóc vào ngày Chúa hỏi: Ở trần gian con đã làm gì? Các nữ tu ước mơ sẽ có thể tự hào để cho Chúa thấy trái tim của mình, một trái tim vẫn đỏ hồng dù đã nhiều lần rỉ máu, một trái tim có chứa đựng muôn triệu con người đang nắm tay nhau ngước trông về Chúa. Và nếu Chúa mỉm cười thì nước mắt ta sẽ trào tràn thành thác lũ vui mừng”.
Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau lời nguyện hiệp lễ, Sơ Tổng Phụ trách Maria Têrêsa Hoàng Thị Ngọc thay lời cho chị em dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha, quý cha, quý khách vì sự hiện diện yêu thương, vì lời cầu nguyện và sự đóng góp quảng đại đã giúp cho Hội dòng được tồn tại và phát triển trong suốt 40 năm qua.
Bốn mươi năm - một hành trình ghi lại bao dấu ấn linh thiêng của Hội dòng, những thăng trầm của thời cuộc theo dòng lịch sử, bao công khó mà các bậc tiền nhân đã góp vào để gầy dựng nên cơ đồ cho Hội dòng. Như dân Israel ngày xưa đã trải qua hành trình sa mạc suốt 40 năm mới vào được vùng đất Hứa "chảy sữa và mật", hôm nay, chị em Mến Thánh Giá Phan Thiết cũng đang được ở trong vùng đất ấy, vùng đất của ân sủng với con số: 548 Chị khấn, 19 Tập sinh, 6 Tiền tập và 25 Thanh tuyển hiện diện tại 83 cộng đoàn của 10 Giáo phận ở Việt Nam, Italy và Hoa Kỳ.
Mừng kỷ niệm 40 năm thành lập là điểm dừng ý nghĩa để chị em “cùng nhìn về quá khứ với lòng biết ơn, sống giây phút hiện tại với lòng say mê và hướng đến tương lai với niềm hy vọng”, hầu có thể cảm nhận tình thương và ân sủng mà Thiên Chúa tuôn đổ tràn trào trên Hội dòng. Nguyện xin Chúa giúp từng thành viên của Hội dòng xác tín sống giây phút hiện tại với lòng say mến Đấng Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình, và ôm ấp tương lai với niềm hy vọng.
BTT.MTGPT
Một số hình ảnh ngày lễ:




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây