LỄ GIỖ 9 NĂM CỦA ĐỨC CỐ GIÁM MỤC NICÔLA HUỲNH VĂN NGHI – 6/5/2015 - 6/5/2024

Thứ hai - 06/05/2024 00:22


LỄ GIỖ 9 NĂM CỦA ĐỨC CỐ GIÁM MỤC NICÔLA HUỲNH VĂN NGHI – 6/5/2015 - 6/5/2024


Vào lúc 4g45, sáng thứ Hai ngày 6/5/2024, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, nhân ngày giỗ 9 năm.
Cùng đồng tế với ngài có Cha Phêrô – Hạt trưởng hạt Phan Thiết, quý Cha cố Nhà hưu dưỡng, quý Cha thuộc Chủng viện Thánh Nicôla, quý Cha thuộc Tòa Giám mục và quý Cha các giáo xứ lân cận. Hiện diện trong Thánh lễ có quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chính Tòa. Đặc biệt có sự hiện diện của gia đình thân tộc của Đức cha Nicôla.
Sau khi đoàn rước tiến vào nhà thờ, Đức cha Giuse, quý cha và đại diện gia đình thân tộc thắp nén hương trước di ảnh của Đức cha Nicôla.
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse nhắc đến biến cố Đức cố Giám mục Nicôla được Chúa gọi về lúc 15g15 thứ Tư, ngày 6 tháng 5 năm 2015. Ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Nicôla - vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận Phan Thiết.
Trong bài giảng, Cha Phêrô - Hạt trưởng hạt Phan Thiết mời gọi cộng đoàn cùng suy tư đoạn Lời Chúa trích Tin Mừng Thánh Luca chương 5, câu 1-11. Đoạn Tin Mừng kể lại việc Chúa Giêsu bảo ông Simon chèo ra chỗ nước sâu và thả lưới. Dù sau một đêm vất vả đánh bắt mà chẳng được gì nhưng Simon vẫn nghe theo lời Chúa Giêsu và thành quả là ông được một mẻ lưới đầy cá. Khởi đầu bài giảng, với tinh thần uống nước nhớ nguồn, Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện cho Đức cha cố Nicôla. Kế đó, khi suy niệm câu nói của Simon: “vâng lời Thầy con thả lưới” (Lc 5, 5), cha Hạt trưởng gợi nhớ lại hình ảnh của Đức cha Nicôla - một con người luôn chu toàn ý Chúa với một ý thức vâng lời phục vụ vì lòng yêu mến Chúa và Giáo hội. Cao điểm vâng phục và nhiệt tâm mục vụ của Đức cha Nicôla là quyết định đầy can đảm và mẫu mực của ngài khi nhận làm Giám mục Chính Tòa của Giáo phận Phan Thiết trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng của biến cố 1975. Cuộc hành trình “vâng lời Thầy, con thả lưới” trên biển đời của Đức cha Nicôla luôn ẩn hiện những sóng gió ba đào, những gian truân của thuở ban đầu của một Giáo phận mới. Tuy nhiên, Đức cha Nicôla luôn tin tưởng, vâng phục, phó thác vào Chúa và hết lòng yêu thương, chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình. Cuối cùng, Cha Phêrô mời gọi mọi người cùng bước theo Chúa Giêsu, trở thành những ngư phủ đánh lưới người nghĩa là tham dự vào công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu bằng việc luôn biết tin tưởng, cậy trông vào Chúa Giêsu. Dẫu biết rằng hành trình sứ mạng người Kitô hữu sẽ có những cay đắng, đơn côi và ê chề của thập giá nhưng nếu chúng ta có tình yêu lớn và biết hy sinh, cho đi vì Chúa Giêsu thì chắc chắn Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu trên cuộc đời chúng ta.
Sau Thánh lễ, Đức cha và quý Cha cùng đến thắp nhang, kính viếng mộ và cùng với cộng đoàn đọc kinh cầu nguyện cho Đức cha Nicôla.
Trong tâm tình con thảo, toàn thể Giáo phận Phan Thiết hiệp ý cầu nguyện cho Đức cha Nicôla trong ngày giỗ 9 năm.
BTT Hạt Phan Thiết
Một số hình ảnh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây